Công tác đón và trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo với trẻ, cô giáo với phụ huynh có thể trao đổi, nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ. Bên cạnh đó, việc tổ chức quản lý trẻ trong giờ đón và trả trẻ cũng đươc các cô giáo trường Mầm non Thạch Bàn đặc biệt lưu tâm: Làm thế nào để trẻ vào lớp với tâm thế vui vẻ, hứng thú? Làm thế nào để quản lý trẻ một cách an toàn, hiệu quả và có nề nếp?
Để làm tốt việc thực hiện nề nếp trong giờ đón trả - trẻ tại trường, trước hết là sự quan tâm sát sao của BGH nhà trường đã luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó là sự nỗ lực đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức của Tổ chuyên môn.
Công tác sinh hoạt chuyên môn được Tổ chuyên môn tổ chức thường kỳ, nhằm tìm ra các phương pháp, hình thức tổ chức đa dạng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đón và trả trẻ. Từ đó triển khai tới các nhóm lớp trong toàn trường. Giúp mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ.
Đối với các con lứa tuổi mầm non, được đến trường gặp cô, gặp bạn, được chơi những trò chơi mình yêu thích thực sự là một niềm vui lớn đối với con trẻ
Hoạt động chơi đầu giờ luôn đem đến cho các bé niềm hứng thú khi đến lớp. Sau khi chào cô giáo, chào ông bà, bố mẹ để vào lớp, các con được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị và bổ ích. Có những giờ trẻ được chơi những trò chơi tự do theo ý thích, trẻ được chơi với những bộ lắp ghép, xâu vòng, tô màu, hoặc thực hiện những bài tập kỹ năng sống...trẻ được chơi theo từng nhóm chơi. Có những giờ chơi trẻ được tham gia vào chơi những trò chơi có luật, được cô giáo hướng dẫn cách chơi và luật chơi một cách cụ thể, rõ ràng.
Đối với hoạt động chiều, sau khi thực hiện các bài tập ôn luyện. Các con sẽ được về nhóm ổn định và được cô giáo cho tự chọn góc chơi mà mình yêu thích. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, những nụ cười hồn nhiên mang nhiều sắc thái khác nhau. Trẻ hăng say chơi mà không cần có sự hướng dẫn của cô, trẻ chơi một cách thành thạo và ý thức cao trong hoạt động.
Cứ như vậy trong suốt thời gian trẻ chơi chờ bố mẹ đến đón, không bé nào muốn rời khỏi nhóm chơi của mình. Kết thúc buổi chơi, các bé được bố mẹ đón về trong niềm hân hoan và đầy mãn nguyện. Có bạn thì chạy tới ôm mẹ và thích thú kể cho mẹ, cho bố và ông bà nghe hôm nay con được học những gì, được chơi những gì và cảm xúc được đến lớp ra sao.
Từng ngày như vậy, nề nếp hoạt động trong giờ đón và giờ trả trẻ của trường Mầm non Thạch Bàn đã trở thành một trong những nét đặc trưng của nhà trường. Hay chúng tôi còn gọi đó “ Văn hóa trường học” mà chúng tôi luôn cố gắng duy trì.