PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục mầm non là giai đoạn giáo dục đầu đời của con người, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện và hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách. Một câu hỏi được đặt ra là làm sao để phát triển tốt nhất các kỹ năng của trẻ? Việc tổ chức giáo dục khoa học cho trẻ nhằm phát triển nhận thức và kỹ năng đã trở thành nội dung được chú trọng.
Đặc điểm của trẻ mầm non là thích tìm tòi khám phá mọi vật xung quanh, thích được thực hành trải nghiệm với môi trường, thích tự làm những công việc của người lớn, hòa mình vào cộng đồng, nhu cầu được hoạt động phát triển rất nhanh chính vì vậy tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục, trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham gia tiếp xúc, tương tác trực tiếp. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu thế giới xung quanh.
Với mục đích nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Năm học 2024 - 2025 theo chỉ đạo chung của ngành, trường Mầm non Thạch Bàn đã tăng cường tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm với mục đích giúp trẻ chủ động, độc lập, sáng tạo sử dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã có để giải quyết các vấn đề do tình huống thực tiễn đặt ra.
Đối với lớp tôi, qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy vấn đề về thực hành trải nghiệm cho trẻ tuy rất được chú trọng nhưng chất lượng vẫn chưa cao. Vì vậy mà tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non”
2. Thời gian nghiên cứu
Sáng kiến của tôi được nghiên cứu trong thời gian từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài được khảo sát thực nghiệm trên 36 trẻ lớp mẫu giáo bé C4.
4. Phạm vi nghiên cứu
Sáng kiến này nghiên cứu thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng thực hành trải nghiệm cho trẻ lớp mẫu bé C4 trường mầm non Thạch Bàn - Long Biên - Thành phố Hà Nội trong năm học 2024 – 2025.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các trường mầm non triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía trẻ và cha mẹ của trẻ.
Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non, ngay từ đầu năm học Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố triển khai tới các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Hoạt động trải nghiệm có thể mang lại cho học sinh cơ hội và điều kiện phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng. Việc đưa hoạt động trải nghiệm vào trong chương trình giáo dục của nhà trường góp phần khắc phục những tồn tại của chương trình giáo dục hiện nay, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Triển khai hoạt động giáo dục trải nghiệm chính là thực hiện quan điểm, định hướng “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ phương pháp để đào tạo nên những người tài đức.
Với ý nghĩa trên tôi hy vọng nếu đề tài thành công sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục cho trẻ tại trường Mầm non Thạch Bàn.
2. Thực trạng vấn đề
2.1. Thuận lợi
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong tham gia vào các hoạt động giáo dục.
Được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại trong lớp và ngoài sân trường; phòng học, phòng chức năng, khu vui chơi bể vầy, cát, sỏi… phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chơi mà học, học bằng chơi.
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, có năng lực, nhận thức tốt tầm quan trọng, ý nghĩa trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
2.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi đó vẫn còn một số khó khăn như kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp lên việc đầu tư thêm một số trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trẻ làm thí nghiệm trong hoạt động trải nghiệm còn ít.
Nhận thức của một số phụ huynh về các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa sâu sắc, chưa được chú trọng, phụ huynh đa số là công nhân nên chưa giành nhiều quan tâm đến con em mình, phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục trẻ trẻ còn chưa kịp thời.
Bản thân chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ nên còn lúng túng trong khi thiết kế trò chơi, nội dung hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa gắn với thực tiễn, chưa phát huy sự sáng tạo, tính mạnh dạn, tự tin của trẻ.
Tính tích cực chủ động, mạnh dạn tự tin, khả năng sáng tạo của trẻ chưa cao, nội dung hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể chưa đa dạng phong phú, còn gò bó chưa phát huy được vai trò chủ thể của trẻ.
2.3. Khảo sát
Nắm bắt được đặc điểm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm về nhận thức của trẻ 3-4 tuổi tôi đã đưa ra một vài tiêu chí để khảo sát trẻ trước khi tiến hành đề tài này.
Kết quả khảo sát trẻ đầu năm (Tổng số trẻ khảo sát: 36 trẻ)
| STT | Các tiêu chí | Trẻ đạt | Tỷ lệ % | Trẻ chưa đạt | Tỷ lệ % |
| 1 | Trẻ có hiểu biết về môi trường tự nhiên | 22 | 61,1 | 14 | 38,9 |
| 2 | Mức độ hứng thú tham gia vào hoạt động trải nghiệm | 25 | 69,4 | 11 | 30,6 |
| 3 | Trẻ mạnh dạn nói lên ý kiến khi trải nghiệm. | 23 | 63,9 | 13 | 36,1 |
| 4 | Khả năng phối hợp trong quá trình trải nghiệm. | 25 | 69,4 | 11 | 30,6 |
| 5 | Khéo léo, thực hiện theo hướng dẫn khi tham gia trải nghiệm. | 21 | 58,3 | 15 | 41,7 |
Dựa trên kết quả khảo sát cho thấy khả năng hiểu biết, mức độ hứng thú, những ý kiến, khả năng phối hợp và thao tác thực hiện của trẻ chưa cao.
3. Các biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi thực hành trải nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non
3.1. Biện pháp 1: Xây dựng tạo môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ
Trường mầm non là nơi đầu tiên đưa trẻ đến với những điều mới lạ, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách. Việc trang trí môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo là yêu cầu môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp, trong lành, tươi sáng, có một không gian trường, lớp bố trí hợp lý, mang đến cho trẻ sự hấp dẫn, kích thích trẻ vui chơi, tích cực hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm, giao tiếp gần gũi với bạn bè, cô giáo và những người xung quanh trẻ.
* Xây dựng môi trường bên trong lớp học
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ tôi đã tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh.
Các đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được lựa chọn để sử dụng rất đa dạng phong phú, linh hoạt, kích thích sự phát triển của trẻ. Tôi chuẩn bị đủ số lượng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, nguyên vật liệu đảm bảo an toàn tuyệt đối, có kết cấu phù hợp với thể chất và tâm lý trẻ. Tôi thường xuyên thay đổi và bổ sung đồ dùng, đồ chơi mới phù hợp với mục tiêu chủ đề và ý thích của trẻ, đồ chơi có tính mở, kích thích hứng thú tạo cho trẻ sự mới mẻ, hấp dẫn kích thích trẻ khám phá, tìm tòi. (Hình 1)
* Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học
Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ.
Tôi cùng đồng nghiệp đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong công tác xây dựng môi trường vật chất ngoài trời đảm bảo an toàn cho trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế của trường, đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, học mà chơi, chơi mà học.
Môi trường vật chất ngoài trời của trường đảm bảo các yêu cầu: Không gian các khu vực hoạt động ngoài trời được bố trí thuận tiện, đảm bảo an toàn và phù hợp, đẹp, thân thiện, hấp dẫn với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. (Hình 2,3)
Sân trường còn có khu trải nghiệm cho trẻ hoạt động, trẻ được tiếp xúc và làm quen với các hoạt động mua bán, những hoạt động dân gian… (Hình 4)
* Xây dựng môi trường xã hội:
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa giáo viên và trẻ. Tôi luôn tạo bầu không khí vui tươi, thân thiện, hòa thuận, tôn trọng, lắng nghe ý kiến cá nhân trẻ, kích thích gợi ý thu hút trẻ để trẻ tham gia các hoạt động giáo dục một cách tích cực và tự tin, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hợp tác qua các hoạt động trên lớp.
Tôn trọng sự khác biệt của trẻ trong tập thể: Tôn trọng tình cảm và ý kiến riêng của trẻ, lắng nghe ý kiến và mong muốn của trẻ; Chấp nhận sự khác biệt của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào hoạt động; Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân.
Xây dựng mối quan hệ hợp tác thống nhất giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tuyên truyền nhận thức cho các bậc phụ huynh và cộng đồng về ý nghĩa việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.
3.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch, tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo từng tháng
3.2.1. Lên kế hoạch
Nói đến trải nghiệm thì không thể không nói đến các hoạt động ngoại khóa như tham quan, tổ chức các ngày hội ngày lễ. Tôi cũng đã tham mưu với BGH và tổ chuyên môn đưa thêm vào hoạt động ngoại khóa của nhà trường một số hoạt động tham quan và thực hành trải nghiệm một số hoạt động cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch trải nghiệm thực tế của lớp. Tôi lựa chọn những hoạt động khám phá trải nghiệm sát vào thực tế của trường, lớp để dễ dàng tổ chức và đem lại kết quả cao.
Dựa trên những hoạt động trải nghiệm sưu tầm, thiết kế được tôi đã lựa chọn và đưa vào kế hoạch giảng dạy theo từng tháng như sau:
| TT | Tháng | Nội dung thực hành, trải nghiệm | Chủ đề - Sự kiện |
| 1 | Tháng 9 (3 trải nghiệm) | - Quan sát công việc của các cô cấp dưỡng, thực hành nhặt rau giúp cô cấp dưỡng. - Bé bày mâm ngũ quả - Bé vui trung thu | - Trường mầm non Thạch Bàn - Lớp học của bé - Ngày hội trăng rằm |
| 2 | Tháng 10 (2 trải nghiệm) | - Bé làm tranh rỗng tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 20/10. - Cắm hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10. | - Bạn trai- Bạn gái - Những chiếc răng xinh - Chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 - Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh |
| 3 | Tháng 11 (2 trải nghiệm) | - Bé tham gia tiệc buffer - Bé xuống khu trải nghiệm dân gian. | - Ngôi nhà của bé - Những người thân yêu của bé - Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam - Ngày nghỉ của gia đình bé - Bé thích làm nghề gì? |
| 4 | Tháng 12 (3 trải nghiệm) | - Trải nghiệm bán và mua hàng. - Bé đi xem rạp chiếu phim. - Bé tham gia chương trình “Chiến sĩ tí hon”. | - Vật nuôi trong gia đình - Động vật sống dưới nước - Chú bộ đội - Động vật sống trong rừng |
| 5 | Tháng 1 (2 trải nghiệm) | - Tham quan “Múa rối nước Đào Thục” - Bé trải nghiệm làm bánh mì quết bơ | - Bé tham gia giao thông an toàn - Tìm hiểu đèn tín hiệu - Các trò chơi dân gian - Rối nước Đào Thục - Bé vui đón tết |
| 6 | Tháng 2 (3 trải nghiệm) | - Trang trí ngày tết. - Bé trải nghiệm gói bánh chưng. - Bé trải nghiệm nặn tò he. | - Món ăn ngày tết - Hội làng quê em |
| 7 | Tháng 3 (2 trải nghiệm) | - Bé cùng cô ra vườn trồng và chăm sóc vườn rau: nhổ cỏ, xới đất. - Trải nghiệm tách hạt ngô. | - Chào mừng ngày 8-3 - Mùa xuân của bé - Các loại rau - Bảo vệ môi trường |
| 8 | Tháng 4 (3 trải nghiệm) | - Thí nghiệm “trứng chìm trứng nổi.” - Bé nặn bánh trôi nước - Trải nghiệm “lau lá cây” | - Thời tiết mùa hè - Trang phục mùa hè - Giỗ tổ Hùng Vương - Mưa có từ đâu |
3.2.2. Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm theo kế hoạch đã lên
Tháng 9: - Quan sát công việc của các cô cấp dưỡng, thực hành nhặt rau giúp cô cấp dưỡng.
- Bé vui trung thu, bày mâm ngũ quả
Trẻ được tìm hiểu về các công việc mà cô bác cấp dưỡng làm hàng ngày như nhặt rau, rửa rau, nấu chế biến thức ăn, canh, cơm rồi chia phần ăn cho các bạn. Qua hoạt động này trẻ biết quý trọng cô giáo và các cô bác cấp dưỡng đã hàng ngày vất vả nấu cho các con ăn, biết làm một số công việc như nhặt rau giúp đỡ các cô, thu dọn bàn ăn, kê xếp bàn ăn... (Hình 5)
Để giúp trẻ hiểu hơn về ý nghĩa của ngày tết trung thu, tôi đã trò chuyện với trẻ về ngày tết trung thu và cho trẻ bày mâm ngũ quả và làm bánh trung thu. Các bé đã rất hào hứng tham gia và giúp các con hiểu được ngày Tết trung thu. (Hình 6,7)
Tháng 10: - Bé làm tranh rỗng tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 20/10.
- Cắm hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10.
Để chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngoài những bài thơ, câu chuyện… hay những lời giảng trên lớp, chúng ta có thể truyền đạt ý nghĩa của ngày 20/10 thông qua việc tổ chức ngày 20/10 tại trường lớp mầm non để các bé có thể tự tay làm ra những món quà tặng là những bưu thiếp để tặng bà, tặng mẹ, qua đó không chỉ giúp các bé thỏa sức sáng tạo mà còn hiểu, cũng như thể hiện được tình cảm của mình dành cho những người mà bé yêu thương nhất. (Hình 8)
Hoạt động trải nghiệm "Cắm hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10" có một ý nghĩa vô cùng lớn trong tâm hồn và tình cảm của trẻ, ngoài ra trẻ còn được rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay để tạo ra những món quà thật ý nghĩa. (Hình 9)
* Tháng 11: - Bé tham gia tiệc buffer
- Bé xuống khu trải nghiệm dân gian.
Hòa chung không khí cả nước chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11, Trường đã tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tiệc buffer” làm cho niềm vui như được nhân đôi trong ngày hội của các thầy cô giáo. (Hình 10)
“Bé vui tiệc Buffet” là một hoạt động trải nghiệm thực tế bổ ích cho các con ở trường Mầm non. Với mục đích và mong muốn cho các bé được hòa nhập vào cuộc sống hiện đại, việc tổ chức cho trẻ ăn buffet trước hết giúp cho các bé được thưởng thức các món ăn vừa lạ, vừa quen. Ngoài ra còn mang đến cho bé các bài học về cách ăn uống văn minh, được giao lưu với bạn bè trong lớp và các lớp khác, giúp bé tự tin, mạnh dạn hơn và nâng cao kỹ năng giao tiếp.
Nhờ sự nhiệt tình, nhiệt huyết trong lao động tập thể của giáo viên trong trường, các cô còn rất sáng tạo và khéo léo khi trang trí vẽ tranh và làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ quan sát, hoạt động trải nghiệm tại khu vui chơi trong sân trường. (Hình 11)
Tháng 12: - Trải nghiệm bán hàng và mua hàng.
- Bé đi xem rạp chiếu phim.
- Bé tham gia chương trình “Chiến sĩ tí hon”.
Kỹ năng bán hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng cho sự thành công trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Khi được tham gia hoạt động trải nghiệm làm người bán hàng. Trẻ đã học được rất nhiều đặc biệt là khả năng giao tiếp, giao tiếp không đơn thuần là trao đổi thông tin mà còn có ý nghĩa trong việc kích thích não bộ, phát triển trí tuệ cho trẻ, khiến trẻ dễ dàng hòa nhập xã hội hơn. (Hình 12)
Sau hoạt động bán hàng đầy vui vẻ thì có lẽ hoạt động xem phim là một hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị và mới mẻ mà các bạn nhỏ khối mẫu giáo bé được tham gia và trải nghiệm. (Hình 13)
Để chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, trường Mầm non Tuổi Thơ đã tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Chiến sĩ tí hon” cho tất cả các bé tham gia.
Trước khi tham gia hoạt động trải nghiệm, các bé đã được cùng các cô tìm hiểu về nghề nghiệp, công việc cũng như sự vất vả của các chú bộ đội thông qua rất nhiều hình thức như: Trò chuyện, khám phá, xem video… Từ đó các bé biết được ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và mong muốn sau này lớn lên trở thành các cô chú bộ đội.
Sau khi các bé được giao lưu văn nghệ ca ngợi về chú bộ đội thì các bé sẽ được hóa thân vào thành những “Chú bộ đội tí hon” (Hình 14)
Có thể nói trải nghiệm hóa thân trở thành chú bộ đội là hoạt động thiết thực và ý nghĩa trong trường mầm non.
Tháng 01: - Tham quan “Xem xiếc”
- Bé trải nghiệm làm bánh mì quết bơ.
Xiếc là nét đẹp văn hóa độc đáo tại Việt Nam, nơi mà nghệ thuật truyền thống múa, xiếc vật được gìn giữ và phát triển. Thật tự hào khi xiếc được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Các bé đã được tận mắt thưởng thức màn biểu diễn đặc sắc về xiếc, tìm hiểu, khám phá về bộ môn nghệ thuật truyền thống đầy thú vị của dân tộc. Đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ của các bé yêu. (Hình 15)
Trải nghiệm làm bánh mì quết bơ là một trong các hoạt động trải nghiệm hoạt động bé tập làm nội trợ. Qua hoạt động này các con tìm hiểu: để làm được món bánh mì quết bơ cần có những nguyên liệu như bánh mì, bơ, rau xà lách, rau thơm, dưa chuột, sốt mayonnaise, tương cà. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các cô, các bé rất hào hứng tham gia buổi trải nghiệm với niềm vui trên gương mặt, ánh mắt lấp lánh tò mò. (Hình 16
Tháng 02: - Trang trí ngày tết.
- Bé trải nghiệm gói bánh chưng.
- Bé trải nghiệm nặn tò he.
Hòa trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết, đón xuân năm mới 2025. Nhà trường tưng bừng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các bé với chủ đề “ Lễ hội mùa xuân”. Cô giáo đã cho các con tự tay trang trí ngày tết, giúp các con cảm nhận không khí tết đang đến gần. (Hình 17)
Đây là một trong những hoạt động trải nghiệm giúp các con tìm về cội nguồn dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, trang bị cho các con những kỹ năng sống đơn giản, kỹ năng chơi các trò chơi dân gian trong hội xuân, kỹ năng giao tiếp ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội, từ đó các con thêm yêu quý bạn bè, cô giáo, trường lớp, trở thành bé ngoan, bé giỏi, biết yêu quý và trân trọng nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt nam nói chung cũng như của địa phương mình nói riêng. (Hình 18, 19)
Tháng 03: - Bé trải nghiệm tham quan tại trang trại ECO
- Bé cùng cô ra vườn trồng và chăm sóc vườn rau: nhổ cỏ, xới đất; cùng cô thu hoạch rau.
- Trải nghiệm tách hạt ngô.
Trường Mầm non Thạch Bàn đã tổ chức chuyến đi dã ngoại cho học sinh Mầm non tại trang trại ECO. Đây là chuyến đi mà các con vô cùng háo hức và mong chờ từ lâu. Các con đã được hóa thân thành những “nông dân nhí” với những hoạt động như: thu hoạch cà chua, đào khoai, cho dê và cừu ăn... Tại ECO, các con được các cô giới thiệu về các loại hoa, loại rau, củ, quả. Đây là cơ hội cho các con được tham gia và trải nghiệm, khám phá được nhiều điều mới lạ về cuộc sống xung quanh. (Hình 20)
Vườn rau sạch của nhà trường không chỉ cung cấp rau sạch cho bếp ăn mà còn giúp cho các cháu được trải nghiệm, được tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, với môi trường vừa giúp trẻ nâng cao kiến thức thực tế vừa cải thiện sức khỏe. (Hình 21)
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui và hôm nay đến lớp cô giáo dành cho các bé điều thú vị đó là hoạt động trải nghiệm “Bé tách hạt bắp non”. Hoạt động “Bé tách hạt bắp non” là một trong những hoạt động rất hấp dẫn đối với các bé bởi ,các con ngồi tỉ mỉ để tách từng hạt ngô ra khỏi bắp ngô, đồng thời rèn cho trẻ kỹ năng khéo léo khi thực hành. (Hình 22)