Trường mầm non Thạch Bàn được thành lập theo Quyết định số 22 của UBND huyện Gia Lâm ngày 08/02/1993 với quy mô trường lớp nhỏ lẻ gồm 12 lớp học tại 3 khu điểm trường khác nhau. Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn thiếu thốn nhưng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CBGVNV, nhà trường đã từng bước phát triển và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp GD.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486d3381d.vws.vegacdn.vn/UploadFolderNew/Image/news//2024/mnthachban/admin/2024_11/28/11_28112024832.jpg?w=1130)
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486d3381d.vws.vegacdn.vn/UploadFolderNew/Image/news//2024/mnthachban/admin/2024_11/28/13_28112024832.jpg?w=1130)
Đến năm học 2014-2015, được sự quan tâm của Quận ủy- HĐND- UBND Quận Long Biên, Đảng ủy - HĐND- UBND phường Thạch Bàn, trường đã được đầu tư xây mới tập trung với tổng diện tích 8.634m2. Công trình được xây dựng kiên cố, gồm 22 lớp học, 6 phòng chức năng: Đàn, Múa, Mỹ thuật, Thể chất, kidsmart, Phòng Lab. Có đầy đủ các phòng chức năng phục vụ cho công tác Quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp.Trang thiết bị được cung cấp cho các phòng: hiện đại, đồng bộ không kém gì trường MN Quốc tế như: Điều hòa, sàn gỗ, máy chiếu Projecter, máy tình, máy in, đài, đàn và đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02 của bộ giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, nhà trường có một khung cảnh sư phạm sáng- xanh- sạch- đẹp- thân thiện. Ngoài ra, các khu vực hoạt động của trẻ được bố trí khoa học, hợp lý, thuận tiện cho trẻ sử dụng. Sân chơi rộng rãi đảm bảo an toàn, có nhiều đồ chơi ngoài trời, bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, cây ăn quả, góc thiên nhiên cho bé. Bên cạnh đó, nhà trường có đầy đủ nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước ngầm đảm bảo hợp vệ sinh môi trường.
Trường liên tục nhiều năm đạt “Tập thể lao động Tiên tiến cấp Quận”, “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Thành phố; được vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; được tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT; bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội; Cờ thi đua của Bộ giáo dục và đào tạo...
Năm học 2021 - 2022, được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.
Năm học 2022 – 2023: đạt Tập thể LĐXS cấp Thành phố; được tặng bằng khen của Thủ tướng chính phủ
Với ngôi trường chuẩn quốc gia xuất phát từ vùng thuần nông nay lên phố - lên phường, đội ngũ cán bộ , giáo viên, nhân viên nhà trường chung tay mong muốn xây dựng môi trường sư phạm xanh sạch đẹp an toàn, môi trường thiên nhiên sinh thái, ngôi trường hiện đại - mang đậm truyền thống địa phương, ý tưởng “ Vườn trong phố “ hình thành từ suy nghĩ đó. Đến mầm non Thạch Bàn quận Long Biên, trẻ em sẽ được chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trở thành công dân toàn cầu, mạnh dạn - tự tin trong giao tiếp, khỏe mạnh- lễ giáo và yêu lao động- cẩn thận, tỷ mỷ thích chăm sóc vườn cây, vườn rau, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên qua môi trường sinh thái.
Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm luôn hiện hữu trong môi trường vật chất và môi trường tinh thần mà các cô các bác trường mầm non Thạch Bàn đã tâm huyết gây dựng nên, các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đều được thiết kế, qui hoạch một cách khoa học, khung cảnh sư phạm ngoài sân trường theo khu vực tạo hứng thú cho trẻ hoạt động trải nghiệm an toàn, khu vườn rau sạch đủ loại rau củ quả theo mùa, khu vườn hoa cây cảnh rực rỡ bên hồ nước lung linh khiến các trẻ thích thú đi dạo tìm hiểu khám phá, khu chơi vận động rèn cho trẻ các độ tuổi sự nhanh mạnh bền khéo. Quí khách đến thăm trường, cha mẹ trẻ không khỏi ngỡ ngàng khi vào trường mầm non được hướng dẫn bởi hệ thống biển chỉ dẫn từng khu vực vui chơi, khu vực lớp học, các phòng chức năng, khu hiệu bộ và nội qui sử dụng từng khu vực rất dễ hiểu, góp phần tuyên truyền giáo dục cộng đồng và trẻ học tại trường.
“ Vườn trong phố” mầm non Thạch Bàn quận Long Biên được tạo dựng như thế, các cô giáo đã cùng nhau thiết kế môi trường học tập của trẻ ở các độ tuổi vừa đảm bảo an toàn, vừa có tính thẩm mỹ, đồng thời cùng với ý tưởng xây dựng phát triển chương trình giáo dục, nhà trường luôn tạo điều kiện khuyến khích tăng cường các hoạt động phát triển kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua các hoạt động tham quan dã ngoại, học và chơi tại sân trường, lao động tập thể tại vườn trường, tiếp xúc với thiên nhiên đầy nắng và gió đã giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn diện.
Tăng cường tổ chức các hoạt động khám phá, hoạt động ngoài trời gần gũi với thiên nhiên mang lại cho trẻ tâm lý thoải mái. Việc tự do vui chơi cùng với thiên nhiên giúp trẻ tăng sự nhạy bén của giác quan, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh. Trẻ sẽ có những trải nghiệm thú vị, hữu ích thông qua việc quan sát, thúc đẩy sự tò mò về thiên nhiên từ đó trẻ sẽ nhanh nhạy hơn trong việc sáng tạo và giải quyết vấn đề. Thiên nhiên dịu mát, rộng lớn luôn làm cho con người cảm thấy tâm hồn yên bình, dễ chịu. Với trẻ em cũng như vậy, tiếp xúc nhiều với không gian xanh sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và an toàn, do đó trẻ sẽ có những hành vi tích cực và sự cân bằng tốt hơn. Ngoài ra, thiên nhiên còn đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập và phát triển của trẻ. Việc nâng cao giáo dục kết hợp với thiên nhiên có mối liên kết với khả năng duy trì sự tập trung, trì hoãn sự hài lòng và đương đầu với áp lực của trẻ.
Học bằng chơi, chơi mà học, đó là phương châm tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ tại mầm non Thạch Bàn vườn cây cảnh vô cùng phong phú từ cây lá nhọn thiết mộc lan, kim ngân, kim tiền, đến các loại cây hoa quí chỉ có trong mùa Tết cây hoa mai, cây hoa đào rực rỡ sắc màu quanh năm cùng rất nhiều cây hoa thân thuộc với mọi trẻ mọi nhà như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa thược dược, hoa bỏng, hoa ngũ sắc đến những loại hoa đặc biệt như phong lan, cánh bướm, hoa violet, hoa mào gà, cẩm tú cầu, dạ yến thảo…Mỗi loại hoa là một nguồn kiến thức vô cùng phong phú mà giáo viên có thể cung cấp cho trẻ. Ra hoạt động tại vườn hoa, trẻ còn được giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc cho hoa, biết không dẫm vào hoa và không hái hoa bẻ cành.
Các cô giáo tạo cảm xúc cảm thụ vẻ đẹp của cây hoa thông qua các hoạt động tạo hình ngoài vườn hoa giúp trẻ hứng thú hơn với hoạt động tạo hình, phát triển sự sáng tạo của trẻ.
Nhà trường đã sẵn có môi trường giáo dục xanh- sạch- đẹp- an toàn- thân thiện, sân vườn, cây trồng đã được quy hoạch tổng thể từ 10 năm gần đây tạo nên một không gian mầm non xanh, tươi đẹp của cây cỏ hoa lá, cây ăn quả vườn rau, đồng thời nhà trường cũng tham mưu đầu tư cơ sở vật chất với các phòng hoạt động Montesori, Steam …..song song với bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, BGH đã chủ động mời các chuyên gia, các giảng viên hướng dẫn giáo viên tiếp cận một số phương pháp GD tiên tiến: STEAM, MONTESORI, phương pháp giáo dục nước ngoài của trường UNIS…., và chủ động học hỏi kinh nghiêm từ các trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn Thành phố. Đó chính là các điều kiện để chúng tôi có thể đổi mới cải tiến trong các hoạt động giáo dục, cải tiến từ hình thức đến nội dung.
Với diện tích sân vườn rộng nên mùa nào thức ấy, mỗi mùa là một loại rau, một loại quả được trồng tại vườn trường, mùa hè là mướp, là rau mùng tơi, rau đay, rau dền thì mùa đông lại là những luống bắp cải xanh rờn, những luống cà chua đỏ trĩu cành, những quả gấc xanh đỏ xen nhau ngày cuối vụ, những luống su hào, củ cải, súp lơ….Mỗi loại rau, loại hoa trẻ được cùng cô tận tay chăm sóc, tự tay trồng, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, mỗi trẻ lựa chọn cho mình những hoạt động giúp cô như nhổ cỏ, bắt sâu, tưới cây và cùng cô thu hoạch rau, củ quả tại trường Các bé cũng có thể được tham gia các hoạt động trải nghiệm với các hoạt động bé tập làm nội trợ: nhặt rau, nạo bầu, mướp, nhặt đỗ….
Với những sản phẩm rau củ theo mùa cũng đồng nghĩa với việc thực đơn các món ăn của trẻ cũng trở nên phong phú và đầy đủ dinh dưỡng. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng cũng trở nên thuận lợi hơn với nguồn rau, củ, quả sạch. Mỗi loại rau, củ, quả một cách chế biến khác nhau, kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau để tạo nên những món ăn giàu chất dinh dưỡng và hấp dẫn trẻ về màu sắc, mùi vị, từ đó giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì, giúp cơ thể trẻ phát triển toàn diện.
Tăng cường tổ chức các hoạt động khám phá, hoạt động ngoài trời gần gũi với thiên nhiên mang lại cho trẻ tâm lý thoải mái. Việc tự do vui chơi cùng với thiên nhiên giúp trẻ tăng sự nhạy bén của giác quan, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh. Trẻ sẽ có những trải nghiệm thú vị, hữu ích thông qua việc quan sát, thúc đẩy sự tò mò về thiên nhiên từ đó trẻ sẽ nhanh nhạy hơn trong việc sáng tạo và giải quyết vấn đề. Thiên nhiên dịu mát, rộng lớn luôn làm cho con người cảm thấy tâm hồn yên bình, dễ chịu. Với trẻ em cũng như vậy, tiếp xúc nhiều với không gian xanh sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và an toàn, do đó trẻ sẽ có những hành vi tích cực và sự cân bằng tốt hơn. Ngoài ra, thiên nhiên còn đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập và phát triển của trẻ. Việc nâng cao giáo dục kết hợp với thiên nhiên có mối liên kết với khả năng duy trì sự tập trung, trì hoãn sự hài lòng và đương đầu với áp lực của trẻ.
Phát triển vận động cho trẻ được chú trọng quan tâm, nhà trường đầu tư khu vui chơi giáo dục thể chất với nhiều đồ dùng đồ chơi hiện đại, dụng cụ thể dục thể thao an toàn cho trẻ hoạt động, thực hiện mục tiêu phấn đấu 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, để trẻ có thể tham gia các hoạt động thể chất một cách an toàn nhất: đá bóng, đánh cầu lông, cướp cờ, leo thang, tập xà đơn, xà kép, đạp xe, ném bóng….Bên cạnh những đồ dùng đồ chơi hiện đại thì nhà trường đã tận dụng những nguyên liệu sẵn có để tạo ra những món đồ chơi phát triển thể chất cho trẻ: mo cau, tàu dừa khô làm ván trượt cỏ, lá dừa bện lại thành vòng ném, cổng chui…
Phát triển các giác quan, trẻ cảm nhận thông qua cảm giác khi hoạt động vui chơi đi trên con đường sỏi, chơi cát ướt, chơi nước, trẻ cho cá ăn được chơi đùa với cá, ở hồ sen trẻ được chơi bơi thuyền ngắm hoa, đồi cỏ nhật giúp trẻ chơi trượt cỏ, thoải mái nô đùa cùng vườn cổ tích các con thú trong rừng
Mỗi khu vui chơi đều được các cô khai thác hiệu quả nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất. Ngoài các hoạt động giúp trẻ phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, dẻo thì việc giúp trẻ có kỹ năng khéo léo cũng được các cô giáo quan tâm và lựa chọn tổ chức. Đặc biệt mỗi lứa tuổi khác nhau, giáo viên lại lựa chọn những hoạt động khác nhau phù hợp theo từng độ tuổi: Nhà trẻ cô giáo có thể tổ chức cho trẻ các hoạt động: cáo và thỏ, chơi cầu trượt, bập bênh, xâu lá cây, nhặt sỏi xếp hình…mẫu giáo lại là các hoạt động sôi nổi hơn như đá bóng, trượt cỏ, leo thang, ô ăn quan, kéo co ngồi, xếp hình, phân loại sỏi….từ đó những đồ dùng đồ chơi tại khu giáo dục thế chất được giáo viên khai thác hiệu quả khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.
Ý tưởng tạo môi trường học tập cho trẻ gắn quyện với thiên nhiên sinh thái là ưu thế của mầm non Thạch Bàn giúp trẻ hoạt động trải ngiệm thì mỗi lớp học là một không gian thu nhỏ cho trẻ ở cac độ tuổi khác nhau, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các giáo viên tham khảo trao đổi về xây dựng môi trường lớp học, mỗi lớp học được trang trí thẩm mỹ khác nhau, theo sự sáng tạo của mỗi giáo viên, các góc chơi với lời gọi chơi qua các đò dùng đồ chơi tự tạo được giáo viên sắp đặt hợp lý giúp trẻ hoạt động chơi thuận tiên phù hợp với từng độ tuổi, mỗi góc chơi có tên góc, nội qui góc chơi rèn cho trẻ tính kỷ luật, sự phối hợp hoạt động theo nhóm.
Không gian sáng tạo tại phòng chức năng giúp trẻ độc lập, tự tin, tò mò khám phá thoả sức lựa chọn những nguyên liệu phong phú theo ý thích và sáng tạo theo trí tưởng tượng của bản thân. Giáo viên có thể gợi ý, hướng dẫn cho trẻ một số những kỹ năng khó: thí nghiệm …và gợi ý cho trẻ tự tìm tòi khám phá. Không gian sáng tạo còn là nơi trưng bày những sản phẩm phong phú của trẻ khi tham gia các hoạt động: tranh vẽ, mô hình, sản phẩm tạo hình từ các loại củ, quả lá rụng …và đây cũng là nơi giúp trẻ bổ sung những nguyên liệu mà trẻ có thế tự mình chuẩn bị hoặc mang tới sau những chuyến thăm quan, hoạt động ngoài trời hay mang từ gia đình…(vỏ hộp, sỏ, đá, vỏ trứng, lá cây…)
Trẻ em cũng cần được rèn luyện tính kiên trì qua ứng dụng giáo dục kỹ năng sống theo phương pháp MONTESSORI, trẻ có thể hoạt theo nhóm, cá nhân tạo cho trẻ tính kiên trì và sự cố gắng biết chia sẻ và biết chờ đợi Bên cạnh đó các cô giáo luôn chủ động bổ sung các nguyên liệu mới đặc biệt là nguyên liệu thiên nhiên mang nhiều hấp dẫn cho trải nghiệm. Thiên nhiên xanh luôn được trang trí sắp đặt trong từng góc lớp
Chương trình giáo dục nhà trường được phát huy hiệu quả trong môi trường xanh, công sức của thầy cô giáo nhà trường, của cha mẹ trẻ góp phần không nhỏ, cha mẹ trẻ ủng hộ ngày công lao động dọn cỏ vườn trường, ủng hộ giống cây trồng, cây cảnh, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây, trồng rau cho trẻ góp phần cải thiện bữa ăn dinh dưỡng của con em tại trường, rất nhiều đồ chơi, đồ dùng của trẻ tại các lớp đều do cha mẹ ủng hộ những nguyên liệu đãn qua sử dụng giúp các cô giáo có nhiều đồ dùng dạy trẻ
Phương châm gia đình- nhà trường- xã hội được thực hiện thường xuyên, không chỉ thấy cô giáo có trách nhiệm chăm sóc giáo dục con trẻ, mà tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ tham gia nhiệt tình trong các hoạt động của nhà trường, tạo sự gắn kết giữa phụ huynh với nhà trường. Các con được tham gia hoạt động ngoại khóa, ngày hội, ngày lễ giúp các con được giao lưu học hỏi, có thêm những kỹ năng giao tiếp, ứng xử như: tổ chức Tết trung thu, Giáng sinh vui vẻ liên hoan văn nghệ kết hợp với ăn buffet. Hay như vào dịp Tết Nguyên đán trẻ được gói bánh trưng, Tết hàn thực trẻ được nặn bánh trôi. Thông qua đó trẻ hiểu ý nghĩa, thêm yêu văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.
Trẻ còn được thực hành kỹ năng thoát hiểm cho cô và trẻ trong nhà trường do các chú cảnh sát phòng cháy chữa cháy hướng dẫn, các con trẻ lần đầu tham gia cũng thấy sợ, nhưng sau hào hứng tự tin cùng cô giáo luyện kỹ năng thoát hiểm với các chú cảnh sát, thực sự đối với trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Xây dựng trường học hạnh phúc, rất cần mỗi nhà trường biết thiết kế qui hoạch tạo môi trường sư phạm, môi trường học tập cho trẻ an toàn thân thiện, là điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục nhà trường chú trọng phát triển toàn diện thể chất, tinh thần cho trẻ thông qua các hoạt động học bằng chơi - chơi mà học. Trẻ luôn khỏe mạnh hứng thú giao tiếp xã hội giữa trẻ với trẻ, trẻ với mọi người xung quanh, biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người. Đặc biệt hơn là trẻ có những kỹ năng nhất định trong trải nghiệm cuộc sống hàng ngày, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Giúp trẻ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc.